Chế độ ăn uống quyết định vẻ đẹp làn da

Chế độ ăn uống quyết định vẻ đẹp làn da

Da là cơ quan đóng vai trò chủ yếu trong việc bảo vệ cơ thể đối với những kích thích hoặc những xâm nhập có hại từ ngoại cảnh, đồng thời là cơ quan xúc giác. Các biểu hiện ở da có thể là đồi mối của bệnh hệ thống, thậm chí là điềm báo các bệnh ác tính của cơ quan nội tạng. Vậy để sở hữu một làn da đẹp, trước hết bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý.

Thế nào là một làn da đẹp?

lan-da-dep-cham-soc-da

Một làn da thực sự khoẻ đẹp chỉ có ở trên một cơ thể khoẻ mạnh và dinh dưỡng đầy đủ. Da được xem là khoẻ đẹp khi có các yếu tố sau:

– Sắc da hồng hào tự nhiên biểu hiện một sức khoẻ tốt.

– Làn da mịn màng, lỗ chân lông nhỏ.

– Da không nhăn.

– Không có mụn, không nám, không tàn nhang.

– Da không quá nhờn và cũng không quá khô.

Những biểu hiện cần lưu ý

– Da tái mét biểu hiện sự thiếu máu, còn da vàng như nghệ biểu hiện bệnh gan.

– Nếu da bôi đắp kem phấn không rõ nguồn gốc hoặc có tính độc hại lâu ngày sẽ làm lỗ chân lông nở to.

– Da nhăn hoặc nhão có thể là biểu hiện của sự lão hoá vì tiếp xúc nhiều với ánh nắng hoặc do tuổi tác.

Làm đẹp da bằng chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng

rau-cu-qua-lam-dep-da

Chế độ ăn hợp lý cho sức khoẻ sẽ giúp làm chậm quá trình lão hoá của tất cả các mô trong cơ thể, kể cả da nên sẽ giúp làn da đẹp. Chế độ ăn cân bằng nghĩa là phải đảm bảo cho cơ thể không bị thiếu dinh dưỡng đặc biệt là chất đạm, vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là ăn đủ chất theo nhu cầu khuyến nghị của Viện dinh dưỡng.

– Đảm bảo đủ rau và trái cây: khoảng 300gr rau mỗi ngày (tương đương chén rau luộc mỗi bữa). Trái cây ăn theo khả năng nhưng ít nhất cũng được khoảng 200g (ví dụ: nửa trái cam và 3 múi bưởi). Năng lượng đạt nhu cầu khoảng 2000 kcal (có thể cao hoặc thấp hơn tuỳ nhu cầu và chỉ số BMI của từng người).

– Đa dạng các loại rau trái mỗi ngày. Đặc biệt, cần chọn các loại rau có màu xanh đậm và củ, quả màu vàng cam đậm.

– Chọn ngũ cốc nguyên hạt (ít nhất cũng phải đạt 1/2 lượng thực phẩm trong chế độ ăn).

– Uống 1 – 2 ly sữa hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa mỗi ngày.

trai-cay-lam-dep-da

– Để đảm bảo cơ thể nhận đủ các chất dinh dưỡng, chúng ta cần ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Những người ăn thiên về một số loại thực phẩm và bỏ qua một số loại khác sẽ dễ bị thiếu dưỡng chất do không có loại thực phẩm nào, dù bổ dưỡng, có thể cung cấp đầy đủ tất cả các chất mà cơ thể cần.

– Rau và trái cây (đặc biệt là loại có màu sắc) giúp làm chậm quá trình lão hoá da vì chúng chứa chất oxy hoá. Những chất này giúp bảo vệ tế bào da không bị huỷ hoại bởi các chất oxy hoá lan tràn trên da do tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm.

Sưu tầm

Bình luận về bài viết này